Football Pitch Trong Bóng Đá Là Gì? Quy Định Chung Về Football Pitch

Bạn đã bao giờ nghe tới thuật ngữ gọi là Football pitch trong bóng đá là gì chưa? Nếu bạn là người đam mê bóng đá thì nhất định phải tìm hiểu thông tin về thuật ngữ này. Chính vì vậy, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin chi tiết nhất về mùa giải này nhé!

Football pitch trong bóng đá là gì?

Theo bongdalu, Football pitch trong bóng đá được hiểu là sân bóng đá. Đây là thuật ngữ khá phổ biến được người hâm mộ và giới chuyên môn trong bóng đá sử dụng. Tuy nhiên, đối với người dân Việt Nam, thuật ngữ này vẫn còn khá xa lạ và có nhiều điểm chưa được giải thích rõ ràng.

Trong bóng đá, tất cả các trận đấu đều diễn ra trên Football pitch và tùy theo trận đấu mà Football pitch cũng được lựa chọn khác nhau. Ngoài ra, một Football pitch được lựa chọn phải đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn đã nêu trước đó. Những quy định này là những nguyên tắc chung được áp dụng rộng rãi trong bóng đá đối với những Football pitch được chọn làm nơi tổ chức giải đấu.

Chiều dài và chiều rộng của Football pitch đạt tiêu chuẩn

Một Football pitch trong môn bóng đá đạt tiêu chuẩn thì phải đáp ứng được những yêu cầu đã đặt ra. Chẳng hạn, trước đây, một Football pitch muốn đạt yêu cầu thì phải có chiều dài ít nhất là 100m và tối đa là 110m. Chiều rộng của sân cũng sẽ thay đổi từ 64m đến 75m.

Cũng tùy vào quy mô của từng trận đấu mà Football pitch được lựa chọn sẽ có kích thước phù hợp. Tuy nhiên, nếu lựa chọn bất kỳ Football pitch nào thì điều kiện về chiều dài, chiều rộng luôn phải được đảm bảo theo đúng quy định. Đến năm 2008, kích thước tiêu chuẩn của một Football pitch trong môn bóng đá đã được Liên đoàn bóng đá Anh – IFAB thay đổi, cụ thể nội dung thay đổi như sau:

  • Chiều dài Football pitch theo tiêu chuẩn chung là 105m.
  • Chiều rộng của một Football pitch theo tiêu chuẩn chung là 68m.

Theo nghiên cứu của chuyên gia, sự thay đổi này hoàn toàn phù hợp với những cầu thủ thi đấu trên sân. Đó là kích thước phù hợp cho một sân vận động có sức chứa 11 người và đáp ứng tiêu chuẩn để các cầu thủ thể hiện hết khả năng thi đấu của mình.

Quy định chung về Football pitch trong bóng đá

Football pitch trong bóng đá sẽ có những đường giới hạn trên sân tạo nên sân thi đấu của cầu thủ. Các đường chạy dọc theo chiều dài Football pitch sẽ được gọi là đường biên. Trong Football pitch phải có 2 đường dọc chạy dọc theo chiều dài của sân.

Các đường chạy dọc theo chiều dài của Football pitch được gọi là đường khung thành. Đây là đường ranh giới có kích thước nhỏ hơn đường ranh giới dọc và trong Football pitch đá chúng ta cũng sẽ thấy hai đường kẻ ngang.

Đường ngang xuất hiện ở giữa sân được gọi là đường giữa sân. Độ dài của đường này cũng sẽ bằng độ dài của đường ranh giới chính xác. Đây là đường thẳng giúp phân biệt các mặt sân của hai đội thi đấu.

Ngoài ra, khi quan sát Football pitch, bạn cũng sẽ nhận thấy một vòng tròn xuất hiện ở giữa. Vòng tròn này là tâm của toàn bộ Football pitch có bán kính 9,15 m. Đây là khu vực phát bóng của cả hai đội nên được đặt ở giữa sân.

Khu vực phạt đền

Nếu bạn quan sát một Football pitch trong bóng đá, bạn sẽ nhận thấy một hình chữ nhật sẽ xuất hiện trước mỗi khung thành. Đây gọi là vòng cấm và là nơi nguy hiểm nhất cho cả hai đội. Vì vậy, khu vực này luôn cần một cầu thủ phòng ngự để bảo vệ trước sự can thiệp của đối thủ.

Trong vòng cấm, nếu phạm lỗi đáng tiếc, đội đối phương sẽ được hưởng quả phạt đền. Bị phạt phạt đền sẽ là một thiệt thòi rất lớn cho đội thi đấu. Vì vậy, khu vực này cũng cực kỳ nhạy cảm và cần có quyết định đúng đắn của trọng tài.

Khu vực cấm địa của Football pitch đá trong bóng đá sẽ có khoảng cách 16m50 tính từ cột dọc khung thành. Theo quy định của bóng đá, vị trí thực hiện quả phạt đền sẽ được tính toán trước bằng một điểm đánh dấu trong vòng cấm. Điều đó giúp trọng tài dễ dàng đưa ra quyết định hơn.

Cung phạt góc

Vòng cung phạt góc của Football pitch trong bóng đá là khu vực vòng cung 1/4 được vẽ về bên phải cột cờ đặt ở 4 góc của sân. Vòng cung này sẽ có bán kính 1m và bóng phải được đặt khi thực hiện quả phạt góc tại đây. Phạt góc cũng là một trong những tình huống cố định gây rất nhiều khó khăn cho đội đối phương.

Trên đây là những thông tin chi tiết về Football pitch trong bóng đá là gì. Hy vọng với nội dung bài viết các bạn đã hiểu rõ hơn về thuật ngữ này cũng như các vị trí trên Football pitch. Ngoài ra, đừng quên theo dõi kqbd để không bỏ lỡ thông tin top kết quả được cập chi tiết chuẩn xác nhé!

Bài viết liên quan