TOP 9 Kỹ Năng Cần Có Của Nhân Viên Kinh Doanh Để Bứt Phá Doanh Số

Để trở thành một chuyên viên kinh doanh (Salesperson) giỏi và đạt được thành công bền vững, bạn cần rèn luyện một bộ kỹ năng đa dạng, từ giao tiếp đến phân tích chiến lược. TOP 9 kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh dưới đây sẽ giúp bạn hình dung rõ ràng về chân dung một người làm Sales xuất sắc, đồng thời định hướng phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực đầy thử thách nhưng cũng không kém phần hấp dẫn này!

Tầm quan trọng chiến lược của kỹ năng đối với nhân viên kinh doanh

Nguồn tin từ KJC cho biết, kinh doanh là một lĩnh vực trực tiếp tạo ra doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Do đó, việc sở hữu các kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp không chỉ giúp nhân viên kinh doanh hoàn thành mục tiêu cá nhân mà còn mang lại lợi thế cạnh tranh đáng kể cho công ty. Kỹ năng tốt giúp Sales:

  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế.
  • Xây dựng mối quan hệ bền vững và lâu dài với khách hàng.
  • Quản lý và giải quyết các vấn đề phức tạp phát sinh trong quá trình giao dịch.
  • Tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Những kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh

Kỹ năng giao tiếp và truyền đạt hiệu quả

Giao tiếp là chìa khóa của thành công trong bán hàng. Công việc kinh doanh đòi hỏi bạn phải liên tục giao tiếp với khách hàng, đối tác, trò chuyện, đàm phán và thuyết phục các bên. Do đó, để trở thành một sales giỏi, trước hết bạn phải có được kỹ năng giao tiếp đạt mức khá trở lên: giọng nói dễ nghe, nói chuyện khéo léo, thông minh, tự tin, tinh tế, biết nắm bắt cảm xúc đối phương và có khả năng dẫn dắt cuộc hội thoại một cách chủ động.

Kỹ năng tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng

Khách hàng và đối tác không thể tự tiếp cận tới sản phẩm, dịch vụ của công ty một cách thụ động, do đó, người làm kinh doanh phải biết cách tìm kiếm, khai thác thị trường mới (Prospecting), tìm đến những đối tượng tiềm năng, tiếp cận và tạo ấn tượng ban đầu về sản phẩm, dịch vụ. Có nhiều phương pháp để tìm kiếm và tiếp cận khách hàng (Cold Calling, Email Marketing, Social Selling, giới thiệu…) tùy theo từng loại hình sản phẩm, dịch vụ cũng như chiến lược kinh doanh của công ty.

Kỹ năng lắng nghe tích cực (Active Listening)

Nhiều Sales thường mắc phải lỗi nói quá nhiều mà không lắng nghe những tâm tư hay nguyện vọng của khách hàng, dẫn tới những lí lẽ đưa ra không trúng tâm lý khách hàng và gây thất bại. Song song với việc giới thiệu sản phẩm và dẫn dắt nhu cầu, bạn cần lắng nghe những phản hồi, đặc biệt là nhu cầu, sở thích, và những vướng mắc (Pain Points) khi tiếp cận sản phẩm, dịch vụ.

Nhờ những phản hồi này, bạn sẽ dễ dàng điều chỉnh lời chào hàng, khiến khách hàng cảm thấy được tôn trọng, tin tưởng vào sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là một trong những kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh thành công mà bạn không nên bỏ qua nếu muốn nâng cao khả năng chốt hợp đồng của mình.

Kỹ năng đặt câu hỏi thông minh (Probing Skills)

Người làm kinh doanh khi tiếp cận, tư vấn và thuyết phục khách hàng cần rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi một cách thông minh và khéo léo. Việc đặt câu hỏi không chỉ giúp bạn khám phá ra những sự thực tiềm ẩn của khách hàng (những nhu cầu mà đôi khi chính khách hàng cũng không nhận ra), mà nó còn giúp bạn chủ động dẫn dắt cuộc trò chuyện theo hướng có lợi, khiến khách hàng bị thuyết phục và tin tưởng vào giải pháp của bạn hơn.

  • Sử dụng câu hỏi mở (Open-ended Questions) để khuyến khích khách hàng chia sẻ.
  • Sử dụng câu hỏi đào sâu (Probing Questions) để đi sâu vào nguyên nhân của vấn đề.

Kỹ năng đàm phán và thương lượng

Kỹ năng đàm phán là kỹ năng cực kỳ quan trọng đối với các sales B2B, chuyên viên khách hàng doanh nghiệp, hay kinh doanh các sản phẩm giá trị lớn (Bất động sản, Ô tô, Xuất nhập khẩu, Dịch vụ dự án…). Quá trình thương thảo và thuyết phục nhóm khách hàng cao cấp thường đòi hỏi sự chuyên nghiệp và chiến lược rõ ràng.

Kỹ năng đàm phán tốt giúp bạn chinh phục khách hàng một cách tự tin, chuyên nghiệp, đạt được mục tiêu chung (Win-Win) chứ không chỉ tập trung vào mục tiêu duy nhất là bán được hàng. Đàm phán là một trong những kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, thành công và có tham vọng thăng tiến lên các vị trí quản lý.

Kỹ năng chốt sales và xử lý từ chối (Closing Skills)

Sau hàng loạt các bước tìm kiếm, tiếp cận, thuyết phục và đàm phán, nếu người làm kinh doanh thiếu đi bước cuối cùng – chốt sales – thì mọi nỗ lực đều trở nên vô nghĩa. Chốt sales là khả năng khiến khách hàng đi tới quyết định cuối cùng một cách chắc chắn và dứt điểm.

Để có thể khiến khách hàng đi tới quyết định mua, bên cạnh việc dẫn dắt, đàm phán, thuyết phục, hãy luôn tung một “cú hit” tác động mạnh tới cảm xúc hoặc logic của người mua. Đó có thể là một lợi ích tuyệt vời đi kèm với ưu đãi riêng, hay chạm đến nỗi đau (Pain Point) mà sản phẩm của bạn giải quyết triệt để. Đồng thời, kỹ năng xử lý từ chối cũng phải được thực hiện một cách khéo léo và chuyên nghiệp.

Kỹ năng làm việc nhóm (Teamwork)

Theo như những người từng đăng ký KJC được biết, làm việc nhóm cũng là một kỹ năng quan trọng trong bán hàng, đặc biệt khi bạn theo đuổi một hợp đồng lớn (Big Deals), bán hàng B2B hay cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng. Những dự án này thường cần tới sự phối hợp của nhiều bên (đội ngũ Kỹ thuật, Marketing, Hậu mãi, Thực hiện sản phẩm…). Phối hợp tốt với các đồng đội trong team sẽ giúp bạn hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ, gây ấn tượng tốt cho khách hàng và giúp bạn giành được những đơn hàng giá trị cao.

Kỹ năng phân tích và lập kế hoạch

Phân tích vấn đề một cách thấu đáo sẽ giúp bạn hình dung được kế hoạch kinh doanh, mô hình kinh doanh, từ đó có cách tiếp cận khách hàng đúng đắn nhất (Sales Strategy). Việc phân tích cũng sẽ giúp bạn nắm được tâm lý khách hàng (Customer Insight), xác định được điểm mạnh/yếu của đối thủ, từ đó có những chiến thuật phù hợp để thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình.

  • Phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh.
  • Phân tích dữ liệu bán hàng để tối ưu hiệu suất.

Kỹ năng giải quyết vấn đề và chịu áp lực

Khi gặp phải những vấn đề phát sinh trong việc kinh doanh (khách hàng phàn nàn, sự cố sản phẩm, khủng hoảng truyền thông…), hãy luôn bình tĩnh để nhìn nhận và hình dung được các vấn đề đang gặp phải, sau đó chủ động giải quyết dứt điểm. Một người sales thành công là người dày dặn kinh nghiệm giải quyết vấn đề (Problem-Solving), không nao núng trước khó khăn và luôn có suy nghĩ tích cực, biến vấn đề thành cơ hội củng cố mối quan hệ với khách hàng.

Hy vọng rằng, thông qua việc tìm hiểu TOP 9 kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh này, bạn đã có thêm kiến thức và định hướng phát triển bản thân trong lĩnh vực kinh doanh.

Bài viết liên quan