Kinh Nghiệm Làm Việc Là Gì? Cách Xử Lý Khoảng Trống Kinh Nghiệm Trong CV 

Có thể có những khoảng trống về mặt thời gian trong công việc, khi bạn dành thời gian đi du lịch và khám phá thế giới, hoặc dự định nghỉ hưu sớm nhưng không thành. Vậy cụ thể kinh nghiệm làm việc là gì? Bí quyết xử lý khoảng trống về kinh nghiệm trong CV như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Kinh nghiệm làm việc là gì?

Nguồn tin từ OKVIP cho biết, kinh nghiệm làm việc là những kiến thức, kỹ năng, phẩm chất mà mỗi nhân viên tích lũy được qua quá trình tiếp xúc và làm việc trực tiếp. Mỗi nghề đều có những đặc trưng riêng nên kinh nghiệm cũng sẽ có những khác biệt nhất định.

Nội dung kinh nghiệm làm việc sẽ được thể hiện trong CV dưới dạng vòng sơ khảo, sau đó bạn sẽ được yêu cầu trình bày và trình bày nhiều hơn khi phỏng vấn trực tiếp. Làm việc càng lâu, kinh nghiệm làm việc càng sát với yêu cầu của công việc thì khả năng chinh phục nhà tuyển dụng của bạn càng cao.

Vai trò của kinh nghiệm làm việc

Kinh nghiệm làm việc là gì? Lời khuyên để giải quyết khoảng cách kinh nghiệm

Sở dĩ ứng viên cần thể hiện kinh nghiệm làm việc trong CV là vì nội dung này đóng vai trò rất lớn, như một “sứ giả” thay mặt ứng viên giao tiếp với nhà tuyển dụng.

Chứng minh năng lực đã tích lũy

Kinh nghiệm làm việc thể hiện nội dung kiến thức, kỹ năng cũng như tính chất công việc mà ứng viên đã trải qua và trực tiếp đảm nhiệm trong suốt thời gian tham gia quá trình làm việc.

Khả năng của bạn có thể đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm nên trong phạm vi CV ngắn gọn, bạn sẽ có cơ hội sàng lọc ra những năng lực tốt nhất phù hợp với yêu cầu tuyển dụng của công việc phù hợp nhất, giúp nhà tuyển dụng hiểu và đánh giá ứng viên một cách nhanh chóng. lợi ích tuyệt vời một cách hiệu quả.

Chứng minh sự phù hợp của bạn với công việc bạn đang ứng tuyển

Để đáp ứng được kỳ vọng của nhà tuyển dụng, thông tin thu thập được từ giảng đường là chưa đủ, vì quá rộng và thiếu trọng tâm. Kinh nghiệm làm việc phản ánh rõ ràng chi tiết các vấn đề trong công việc bạn đang ứng tuyển, năng lực bạn đã tích lũy được là bao nhiêu, năng lực nào tốt hơn, năng lực nào còn thiếu. Và chắc chắn khi soạn thảo CV, chúng ta sẽ luôn cố gắng chăm chút từ ngữ, thể hiện kinh nghiệm phù hợp với kỳ vọng tuyển dụng cao nhất mà doanh nghiệp đặt ra.

Thể hiện khả năng tiếp thu yêu cầu mới trong công việc

Kinh nghiệm làm việc là gì? Lời khuyên để giải quyết khoảng cách kinh nghiệm

Theo kinh nghiệm tổng hợp của những người đang tìm kiếm job việc làm, dù tuyển dụng cho cùng một công việc nhưng tính chất công việc ở mỗi doanh nghiệp sẽ khác nhau. Rất khó để người nộp đơn có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu của nơi ở mới. Nhà tuyển dụng hiểu được điều này nên thông qua kinh nghiệm làm việc mà ứng viên chia sẻ, doanh nghiệp sẽ đánh giá nền tảng kiến thức hiện có, từ đó dự đoán mức độ tiếp thu kiến thức mới của ứng viên cao hay thấp trong chuyên ngành của mình, ước tính chi phí đào tạo mà tổ chức yêu cầu.

Kiểm tra mức độ kết nối với doanh nghiệp

Kinh nghiệm làm việc giúp ứng viên tiếp cận công việc thuận tiện hơn. Khi công việc diễn ra tốt đẹp, chúng ta tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức thực hiện. Mức độ gắn bó với công việc và tổ chức có nhu cầu công việc đó sẽ cao hơn. Vì vậy, so với những ứng viên chưa có kinh nghiệm hoặc quyết định chuyển ngành, nhà tuyển dụng vẫn ưu tiên lựa chọn những ứng viên có kinh nghiệm làm việc trong cùng lĩnh vực mà họ đã gắn bó lâu dài hơn.

Kinh nghiệm xử lý khoảng trống về kinh nghiệm làm việc trong CV

Kinh nghiệm làm việc là gì? Lời khuyên để giải quyết khoảng cách kinh nghiệm

Với những khoảng trống không liên tục trong lịch sử công việc của bạn, nghĩa là kinh nghiệm chuyên môn của bạn không được tích lũy liên tục, bạn có thể bị mất điểm trong quá trình xét duyệt hồ sơ của nhà tuyển dụng. Để tránh được nhược điểm này, dưới đây là những mẹo xử lý hữu ích bạn nên tận dụng.

Chọn form mẫu phù hợp

Các mẫu CV in sẵn trên thị trường sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra những khoảng trống trong kinh nghiệm làm việc của mình. May mắn thay, các nhà tuyển dụng ngày nay cũng mong muốn CV có diện mạo mới, độc đáo hơn, mang thương hiệu của từng ứng viên.

Vì vậy, hãy chọn cho mình một mẫu CV phù hợp, tập trung thể hiện năng lực chuyên môn và thành tích mà không lo bị chú ý trong khoảng thời gian trống liên tục. Bạn có thể tham khảo các mẫu CV được chia sẻ trực tuyến, chọn 1 mẫu hoặc kết hợp nhiều mẫu để tạo ra CV đẹp nhất.

Nêu bật những yếu tố tích cực

Kinh nghiệm làm việc là gì? Lời khuyên để giải quyết khoảng cách kinh nghiệm

Chỉ có bạn mới biết không gian làm việc được sử dụng để làm gì. Bạn không nên đề cập đến những lý do chính xác như khởi nghiệp không thành công, đi du lịch khám phá thế giới, tạm dừng công việc để tập trung hoàn thành việc học… vì nó sẽ làm giảm niềm tin của nhà tuyển dụng vào khả năng cam kết làm việc của bạn khi được tuyển dụng, mọi doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm nhân tài để hợp tác lâu dài, không cần tuyển dụng lại, lãng phí nguồn lực.

Bạn nên lựa chọn những lý do tích cực hơn, có lợi cho mình hơn, đồng thời cũng giúp nhà tuyển dụng yên tâm hơn. Cùng một nội dung nhưng cách chia sẻ khác nhau có thể thay đổi ấn tượng từ xấu thành tốt. Luôn tập trung vào những gì tốt nhất cho nghề nghiệp của bạn và những gì tốt nhất cho công việc của bạn. Điều mà nhà tuyển dụng cũng mong muốn nhưng lại ngại chi phí đầu tư nhưng giờ đây bạn đã có đủ năng lực, rất phù hợp cho những ứng viên ở vị trí “top”.

Tránh đề cập đến ngày tháng

Bạn càng ít đề cập đến thời gian cụ thể thì càng tốt, vì vậy việc nêu chi tiết từng ngày giờ trong lịch sử công việc của bạn sẽ khiến CV của bạn trở nên khó khăn hơn. Bạn chỉ nên viết khoảng thời gian tính bằng năm. Trong trường hợp bạn trống trong thời gian ngắn, bạn có thể kéo dài số năm làm việc giữa hai doanh nghiệp để tạo sự liên tục giữa các năm.

Phần thời gian trong phần kinh nghiệm làm việc chỉ nên ghi vào đầu mỗi kỳ hoặc đặt trong ngoặc bên cạnh chức danh công việc. Còn phần kinh nghiệm làm việc trong khoảng thời gian đó hãy trình bày dài hơn và chi tiết hơn để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.

Sử dụng đơn xin việc để giải thích

Trong trường hợp khoảng cách thời gian khá dài, hoặc nếu bạn muốn chia sẻ lý do tại sao bạn phải ngừng làm việc một thời gian, hãy trình bày ngắn gọn điều này trong đơn xin việc. Thực tế, trong một số tình huống, sự chia sẻ này vẫn có thể giúp bạn tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng.

Ví dụ: khi bạn nộp đơn xin việc trong một tổ chức chăm sóc sức khỏe xương khớp, CV của bạn sẽ bao gồm thông tin về thời gian rảnh bạn dành để điều trị bệnh xương khớp hoặc chăm sóc người thân có vấn đề về xương khớp. Bạn hiểu được những khó khăn và bạn có những cách khác nhau để giúp tình trạng bệnh mau lành hơn. Đây sẽ là một lợi thế cho khả năng ứng tuyển của bạn.

Vậy là qua bài viết bạn đã biết kinh nghiệm làm việc là gì. Chúng ta có thể sử dụng những khoảng trống trong kinh nghiệm làm việc cho những việc có lợi cho bản thân và xã hội, đều là những điều tốt, nhưng tùy thuộc vào môi trường, ở một số nơi, nội dung này sẽ giúp chúng ta cải thiện tình hình, ở những nơi khác thì ngược lại.

Bài viết liên quan