Hat-Trick Là Gì? Nguồn Gốc Của Thuật Ngữ Hat-Trick Là Gì?

Hat-Trick là một thuật ngữ thể thao quen thuộc nhưng không phải ai cũng hiểu rõ hoặc có hình ảnh đầy đủ nhất về nó. Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết để trả lời câu hỏi Hat-Trick Là Gì qua bài viết sau nhé!

Hat-trick là gì?

Lewandowski lập hat-trick, Barcelona bám chặt hy vọng vô địch La Liga

Trước hết, khi bạn hỏi ai đó “Hat-trick là gì?”, nhiều người sẽ nói với bạn rằng đó là cầu thủ ghi ba bàn thắng trong một trận đấu. Tuy nhiên, người ta dùng từ này để chỉ vua của thể thao. Các chuyên gia của 99ok cho biết Hat-trick không phải là từ sinh ra để phục vụ cho một môn thể thao duy nhất. Từ này là thuật ngữ thể thao chung để chỉ việc ghi ba điểm trong cùng một trận đấu. Hoặc có ba chiến thắng liên tiếp trong cùng một trận đấu. Ngoài ra, thuật ngữ này cũng được dùng để tính danh hiệu của câu lạc bộ và đội tuyển. Ví dụ, Việt Nam vô địch AFF Cup 3 năm liên tiếp, đây có thể gọi là cú ăn ba của đội tuyển Việt Nam.

Ngoài bóng đá, Hat-trick còn được sử dụng phổ biến trong các môn thể thao như khúc côn cầu trên băng, cricket, bóng ném… Khi nói về hat-trick trong một trận đấu ở các môn thể thao này, chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng thuật ngữ Hat-trick.

Nguồn gốc của thuật ngữ Hat-trick là gì?

Hat-trick lần đầu tiên được sử dụng trong môn cricket, một môn thể thao vẫn còn xa lạ với hầu hết người hâm mộ thể thao tại Việt Nam. Năm 1858, HH Stephenson – một cầu thủ cricket nổi tiếng người Anh – đã ghi bàn thắng bằng 3 lần giao bóng liên tiếp. Người ta dùng thuật ngữ Hat-trick để mô tả thành tích của cầu thủ này. Tuy nhiên, thuật ngữ này không ngay lập tức trở nên phổ biến và không được người hâm mộ thể thao sử dụng rộng rãi. Năm 1878, 20 năm sau khi ra đời, Hat-trick là gì? thực sự đã được định nghĩa, ghi chép trong sách và được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia.

Ngày nay, từ Hat-trick rất phổ biến trong cộng đồng người hâm mộ thể thao và hầu như ai cũng biết ý nghĩa của nó. Người ta cũng sử dụng các từ phiên âm khác để diễn đạt ý nghĩa tương đương. Ví dụ, Việt Nam sử dụng từ triple để nói về việc giành được hat-trick.

Khi nào thì hat-trick trở nên phổ biến trong bóng đá?

Sau khi được chấp nhận là một thuật ngữ thể thao, Hat-trick là gì? nhanh chóng trở thành một từ quen thuộc trong bóng đá. Với sự phổ biến của môn thể thao này, nhiều người nhắc đến từ Hat-trick trong bóng đá hơn là trong môn cricket hoặc bất kỳ môn thể thao nào khác.

Mbappe lập hat-trick, PSG "đè bẹp" Barca tại Nou Camp

Cách sử dụng từ hat-trick trong bóng đá

Từ Hat-trick được sử dụng trong những tình huống nào trong bóng đá?

Cầu thủ ghi được 3 bàn thắng/trận

Tình huống đầu tiên và thường được sử dụng nhất của từ Hat-trick là khi một cầu thủ ghi được 3 bàn thắng trong một trận đấu. Đây chính là tình huống mà nhiều người thường dùng để giải thích Hat-trick là gì? Nhìn chung, việc ghi được hat-trick trong một trận bóng đá là rất khó. Những người có thể làm được điều này hầu hết đều là những tên tuổi lớn trong làng bóng đá thế giới. Ở Việt Nam cũng có những cầu thủ có thể lập hat-trick. Tuy nhiên, hầu hết các hat-trick này đều đạt được ở giải đấu quốc gia.

Một đội giành được danh hiệu liên tiếp

Các chuyên gia của nhà cái 99ok cho biết khi dùng để nói về danh hiệu của một đội bóng. Nói một cách đơn giản, bất kỳ đội bóng nào giành được 3 danh hiệu trong cùng một mùa giải hoặc giành được 3 danh hiệu trong một năm đều được coi là đã đạt được cú ăn ba. Ngoài ra, thuật ngữ triple cũng được dùng để nói về một đội bóng đạt được kỳ tích này.

Trong lịch sử bóng đá thế giới, có 2 đội bóng đã lập cú đúp hat-trick (hai hat-trick liên tiếp) là Barcelona và Bayern Munich. Theo thống kê, 9 đội bóng đá nam đã giành chức vô địch quốc gia, cúp quốc gia và cúp châu Âu. Việc có được ba danh hiệu này được gọi là “bộ ba kinh điển”.

XEM: Barcelona ăn mừng lần ra sân thứ 100 của anh hùng lập hat-trick Ferran Torres - Barca Blaugranes

Cầu thủ giành được 3 danh hiệu trong một năm

Một cầu thủ giành được ba danh hiệu trong một năm cũng được coi là một cú hat-trick. Cho đến nay, nhiều cầu thủ đã có thể làm được điều này và hơn thế nữa. Ví dụ điển hình bao gồm Messi, Ronaldo, Mbappé và cầu thủ trẻ xuất sắc Haaland của Man City.

Những ngôi sao đã ghi hat-trick trong bóng đá

Bây giờ bạn đã hiểu Hat-trick là gì, chúng ta hãy cùng xem những ngôi sao nam đã lập hat-trick trong bóng đá và trở thành huyền thoại của môn thể thao vua.

Ronaldo

Ronaldo là người dẫn đầu về số hat-trick tại các giải đấu quốc tế. Cầu thủ này được coi là vua hat-trick với 63 hat-trick cho đến nay. Trong trận đấu gần đây nhất, anh đã ghi một hat-trick cho Al Nassr của Saudi Arabia. Nếu bạn hỏi cầu thủ nào hiểu rõ nhất hat-trick là gì? Chắc chắn là Ronaldo, vì anh là cầu thủ có nhiều hat-trick quốc tế nhất trong lịch sử bóng đá.

Messi

Messi đứng thứ hai trong danh sách những cầu thủ có nhiều hat-trick nhất tại các giải đấu quốc tế. Anh hiện có 57 hat-trick cho Barcelona và Argentina.

Argentina của Lionel Messi giành chiến thắng trong trận chung kết World Cup hoành tráng với Pháp mặc dù Kylian Mbappe lập hat-trick

Erwin Halchen

Erwin Halchen được coi là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Erwin Halchen trên thế giới với hơn 141 hat-trick, chỉ tính riêng trong các trận đấu chính thức. Ngoài ra, cầu thủ người Đức này còn nắm giữ danh hiệu cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử ở các trận đấu chính thức với 987 bàn thắng.

Pê-lê

Pelé được coi là cầu thủ ghi nhiều hat-trick nhất cho một cầu thủ Brazil. Một trong những hat-trick huyền thoại của ông vua bóng đá này là ở bán kết World Cup 1958 với Pháp. Hat-trick này đã giúp Brazil lọt vào trận chung kết và giành chức vô địch.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết giúp bạn trả lời câu hỏi Hat-Trick Là Gì mà chúng tôi đã tổng hợp. Hãy cùng tìm hiểu ngay về hat-trick này và chia sẻ những điều bạn biết về hat-trick để mọi người cùng biết nhé!

Bài viết liên quan