Tìm Hiểu Các Vị Trí Trong Bóng Đá: Phạm Vi Hoạt Động Và Nhiệm Vụ Chi Tiết

Bóng đá được coi là môn thể thao của vua. Số lượng người hâm mộ bóng đá lớn nhất thế giới. Những trận đấu bóng đá đỉnh cao luôn trở thành tâm điểm của giới truyền thông và dư luận. Tuy nhiên, nhiều người hâm mộ bóng đá đã xem nhiều trận đấu nhưng chưa thực sự hiểu hết các quan điểm trong bóng đá. Nếu bạn đang thắc mắc về các vị trí trong bóng đá hãy theo dõi bài viết sau để nhận được câu trả lời nhé.

Tổng quan về các vị trí trong bóng đá

Trong bóng đá sân cỏ, một đội gồm 11 người, trong đó có các vị trí bóng đá cơ bản sau: thủ môn, hậu vệ, tiền vệ và tiền đạo. Trong đó, thủ môn là vị trí bắt buộc ở mỗi đội bóng. 10 cầu thủ còn lại sẽ được huấn luyện viên phân công vào một vị trí cụ thể trên sân, tùy theo chiến thuật và ý định tiếp cận trận đấu của huấn luyện viên.

Việc làm trong bóng đá - Tên, ý tưởng, vai trò - Trung tâm thể thao trẻ

Kể từ khi ra đời vào thế kỷ 19 cho đến nay, các vị trí trong bóng đá đều được sắp xếp theo sơ đồ chiến thuật của huấn luyện viên. 10 cầu thủ (không tính vị trí cố định của thủ môn) sẽ được huấn luyện viên bố trí theo sơ đồ chiến thuật. Cách bố trí sơ đồ chiến thuật trong bóng đá hiện đại rất đa dạng. Có nhiều chiến thuật khác nhau, điển hình là: Chiến thuật bóng dài, kiểm soát trận đấu, phản công nhanh, tấn công tổng lực, phòng thủ tổng lực…

Phạm vi hoạt động và nhiệm vụ của các vị trí trong bóng đá

Tuy nhiên, kế hoạch chiến thuật của các huấn luyện viên luôn rất khác nhau. Nhưng nhìn chung, các vị trí của đội bóng được vận hành trên sân như sau:

Thủ môn

Thông tin từ trang chủ OK9 cho biết, thủ môn là cầu thủ đứng ở vị trí cuối cùng của hậu vệ. Nhiệm vụ chính của thủ môn là bảo vệ khung thành đội chủ nhà và ngăn cản đối phương ghi bàn. Thủ môn là người dừng chân cuối cùng trước khung thành đội chủ nhà. Vai trò của thủ môn rất quan trọng, được coi là “một nửa của đội bóng”. 

Hậu vệ

Những cầu thủ chơi bóng ở vị trí phía sau hàng tiền vệ và phía trước thủ môn sẽ đảm nhận vai trò hậu vệ. Nhiệm vụ chính của người phòng thủ là phòng thủ trước sự tấn công của đội bạn. Hậu vệ phải hỗ trợ và bọc lót tốt cho thủ môn. Các vị trí trong bóng đá hiện đại , đặc biệt là lối chơi của hậu vệ ngày càng đa dạng hơn, có thể chia thành: trung vệ (CB), hậu vệ quét, hậu vệ cánh phải và trái (LB & RB). Đôi khi cần tấn công dâng cao, huấn luyện viên cũng có thể sử dụng những hậu vệ có xu hướng hỗ trợ tấn công. Tuy nhiên, về cơ bản, các hậu vệ cần tập trung phòng ngự, ngăn chặn các cầu thủ đối phương lấy bóng quanh khu vực 16,50m gần khung thành.

Tiền vệ

Đây là những cầu thủ được xếp hạng dưới người tấn công và trên người phòng thủ. Nhiệm vụ chính của tiền vệ là kiểm soát trung tâm sân. Tiền vệ cần giành bóng từ đối phương. Từ đó, tiền vệ này sẽ kiểm soát trận đấu. Họ có thể phát động tấn công bằng cách đưa bóng cho tiền đạo hoặc tự mình ghi bàn. Nếu lối chơi thiên về phòng ngự, tiền vệ này cũng có thể lùi sâu về nửa sân để hỗ trợ cho các hậu vệ phòng ngự. Vì vậy, có thể thấy vai trò của một tiền vệ rất đa dạng. Vì vậy, trong bóng đá có thể chia thành: tiền vệ phòng ngự (DM), tiền vệ trung tâm (CM), tiền vệ chạy cánh (LM và RM); tiền vệ tấn công (AC). 

Tiền đạo

Theo như những người quan tâm Esports OK9 được biết, đây là những cầu thủ chơi ở vị trí cao nhất trong đội hình. Kẻ tấn công được bố trí phía trên đường giữa sân và đối mặt với hậu vệ đối phương. Tiền đạo là cầu thủ dẫn dắt hàng công của đội và chịu trách nhiệm ghi bàn. Tùy theo từng sơ đồ chiến thuật khác nhau, tiền đạo có thể chơi ở 3 vai trò: tiền đạo trung tâm (CF), tiền đạo phòng ngự (SS), tiền đạo cánh (WF).

Trên đây là những thông tin tổng hợp về các vị trí trong bóng đá , cũng như vai trò của từng vị trí trong bóng đá. Hiểu được điều này, bạn sẽ dễ dàng nắm được diễn biến trận đấu cũng như ý đồ chiến thuật của mỗi đội.

Bài viết liên quan