VAR Là Gì? Công Nghệ VAR Ra Đời Từ Khi Nào? Được Sử Dụng Khi Nào?

Trong thế giới bóng đá ngày nay, công nghệ VAR đang trở thành chủ đề nóng và gây nhiều tranh cãi. Cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ , VAR đã thay đổi cách trọng tài điều khiển trận đấu và giải quyết các tình huống gây tranh cãi. Vậy VAR là gì? Công nghệ VAR được sử dụng khi nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho những câu hỏi này.

VAR là gì?

Công nghệ VAR là gì? Theo 888b, VAR là từ viết tắt của công nghệ hỗ trợ trọng tài video . Tên tiếng Anh đầy đủ của công nghệ này là Video Assistant Trọng tài.

Công nghệ này được sử dụng trong bóng đá để giúp trọng tài phân tích chi tiết các tình huống gây tranh cãi và đưa ra quyết định công bằng nhất. VAR được áp dụng nhằm tăng tính công bằng và chính xác thông qua các hình ảnh video chuyển động chậm từ nhiều góc độ khác nhau.

Công nghệ VAR được sử dụng tại Word Cup 2018

Số lượng camera VAR phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng của từng giải đấu khác nhau. Phải có ít nhất 33 camera hoạt động trong một trò chơi, trong đó có 4 camera Ultra Slow Motion với tốc độ khung hình 120 khung hình/giây và 8 camera Super Slow Motion, các camera còn lại đều phải đạt độ phân giải Ultra HD để mang đến hình ảnh chi tiết nhất. hình ảnh. khả thi.

Những camera này được vận hành liên tục với mọi góc nhìn. Các vị trí gây tranh cãi như khung thành và đường biên thường được sử dụng với các camera chuyên dụng.

Công nghệ VAR ra đời từ khi nào?

VAR đã được IFAB-Hiệp hội bóng đá quốc tế phê duyệt vào năm 2016. VAR lần đầu tiên được sử dụng trong một giải bóng đá chuyên nghiệp tại Hoa Kỳ vào tháng 8 năm 2016.

Giải đấu lớn nhất sử dụng công nghệ VAR là World Cup 2018 – được FIFA (Liên đoàn bóng đá thế giới) công nhận. Tuy nhiên, một số tranh cãi vẫn xảy ra trong các trận đấu giữa đội Pháp và Australia. Ngoài ra, công nghệ VAR còn cho thấy tầm ảnh hưởng khi góp phần vào một số tình huống quan trọng xuyên suốt giải đấu.

Công nghệ VAR được sử dụng khi nào?

Dựa trên quyết định của Liên đoàn bóng đá thế giới, công nghệ VAR chỉ được hỗ trợ trong một số tình huống nhất định. Các tình huống có thể bao gồm: lỗi ghi bàn, lỗi đá phạt đền và lỗi dẫn đến thẻ đỏ trực tiếp.

Bàn thắng gây tranh cãi

Nguồn tin tham khảo của những người quan tâm thể thao 888b cho biết, nếu một trong hai đội phàn nàn về bàn thắng được ghi, công nghệ VAR sẽ được sử dụng để giúp trọng tài giám sát toàn bộ quá trình ghi bàn. Sử dụng công nghệ VAR có thể nhìn thấy được những lỗi nhỏ nhất như việt vị, mất tay… mà mắt thường khó nhìn thấy. Lúc này trọng tài sẽ xem xét bàn thắng có hợp lý hay không để đưa ra quyết định cuối cùng chính xác nhất.

VAR không công nhận bàn thắng

Penalties

Vòng cấm là nơi khó quan sát nhất nhưng công nghệ VAR có thể giúp ích trong trường hợp này. Trọng tài có thể quyết định thổi phạt đền hoặc rút lại quyết định thổi phạt đền dựa trên việc tham khảo hình ảnh từ công nghệ VAR.

Thẻ đỏ trực tiếp

Khi thi đấu trực tiếp giữa các đội sẽ nảy sinh nhiều vấn đề. Nhờ công nghệ VAR, những hành vi bạo lực của cầu thủ trên sân sẽ được hạn chế. VAR đặc biệt chỉ được áp dụng trong những trường hợp thẻ đỏ trực tiếp và công nghệ này sẽ không được áp dụng cho thẻ vàng thứ hai.

Nhận diện lỗi của trọng tài

Quả thực sẽ thấy rất nhiều trọng tài mắc sai lầm khi đưa ra các quyết định trên sân. Nhờ công nghệ VAR, sai lầm của trọng tài cũng có thể được sửa chữa. Từ đó, những quyết định của trọng tài chắc chắn sẽ chính xác và công bằng nhất.

Công nghệ VAR được đặt ở đâu?

Bộ giám sát hình ảnh VAR

Trọng tài VAR sẽ làm việc tại trung tâm điều khiển VAR, một phòng riêng được bố trí ở khu vực gần sân vận động. Tại trung tâm này, đội ngũ trọng tài VAR và trợ lý VAR sẽ theo dõi trận đấu trực tiếp qua màn hình video và sử dụng công nghệ để xem xét các tình huống gây tranh cãi. Bằng cách sử dụng camera từ nhiều góc độ khác nhau trên sân, nhóm VAR có khả năng xem xét và phân tích chi tiết các tình huống bất thường.

Trong suốt trận đấu, trọng tài VAR sẽ liên hệ với trọng tài trên sân qua hệ thống âm thanh và trao đổi thông tin, đưa ra những gợi ý hoặc đề xuất sử dụng VAR để hỗ trợ trong việc quyết định trao thưởng nhân tài. Trọng tài trên sân cũng có thể yêu cầu VAR xem xét một tình huống cụ thể nếu cần trợ giúp hoặc muốn kiểm tra một quyết định.

Các trung tâm điều khiển VAR thường được thiết lập với trang thiết bị, công nghệ hiện đại như màn hình lớn, hệ thống ghi hình, phần mềm xử lý video và kết nối mạng nhằm đảm bảo thông tin được truyền tải nhanh chóng, thông suốt giữa các thành viên trong nhóm VAR.

Chúng tôi hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi VAR là gì. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Bài viết liên quan