Đặc Điểm Của Con Công Và Kỹ Thuật Xây Dựng Chuồng Nuôi

Công là loài chim được xếp vào top 10 loài chim đẹp nhất hành tinh. Bộ lông của nó vô cùng đẹp và nổi bật. Ở Việt Nam, đây là loài chim quý hiếm được liệt kê trong sách nhóm 1B. Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về tập tính, đặc điểm của con công cũng như kỹ thuật nuôi công.

Đặc điểm của con công

Công là một trong những loài chim có bộ lông vô cùng đẹp. Trước đây, chim công xuất hiện ở hầu hết các khu rừng. Tuy nhiên, do nạn săn bắt và phá rừng ngày càng gia tăng nên số lượng chim công ngày càng bị hạn chế. Bạn sẽ chủ yếu bắt gặp những chú công ở bảo tàng quốc gia, vườn thú hoặc vườn thực vật.

Hiện nay ở Việt Nam có hai loài công được nuôi phổ biến là công xanh và công xanh. Công xanh hay còn gọi là công má vàng, công xanh còn được gọi là công Ấn Độ.

Về cơ bản, cách nuôi hai loại công này không có nhiều khác biệt. Chim công Ấn Độ du nhập vào Việt Nam từ lâu nên có khả năng thích nghi tốt với điều kiện khí hậu nước ta.

Tổng hợp hình ảnh con Công đẹp nhất - Ảnh chim khổng tước

Chim đực trưởng thành có chiều dài cơ thể hơn 2 mét. Trong khi đó, đuôi dài tới 1,5 m khi chúng được khoảng 3-5 tuổi. Trọng lượng khoảng 8-12kg. Khi bắt đầu thời kỳ sinh sản vào khoảng tháng 12 âm lịch, chim đực sẽ có dấu hiệu xòe lông đuôi.

Trong thời gian này, người nông dân sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoàn hảo của chim công, từ cử chỉ, hành động cho đến màu lông. Sau đó bắt chúng bắt đầu rụng lông đuôi và thay lông mới để chuẩn bị cho mùa sinh sản tiếp theo.

Đối với công cái, trọng lượng cơ thể nhỏ hơn và cơ thể cũng ngắn hơn so với công đực. Đặc biệt, nếu nhìn vào bộ lông, màu sắc sẽ kém sặc sỡ hơn rất nhiều. Chim mái có trọng lượng và chiều dài cơ thể nhỏ hơn, màu lông không sặc sỡ và đẹp như chim trống.

Cách phân biệt chim công đực và chim công cái

Thông tin cập nhật từ daga88 cho biết: Để phân biệt chim mái và chim đực cần dựa vào một số đặc điểm: Bao gồm chiều dài đuôi, sắc tố lông, chiều cao chân, chiều dài cổ, màu da chân, số lượng lông chính trên mào. Ngoài ra, nó có thể dựa trên sự so sánh về kích thước và trọng lượng cơ thể.

Sự phân biệt rõ ràng nhất có thể được thực hiện khi con công được 18 tháng tuổi. Lúc này chim có sự thay đổi lớn về ngoại hình. Khi chúng còn nhỏ, rất khó phân biệt giữa nam và nữ. Chỉ khi bạn là người có kinh nghiệm làm nông nhiều năm và dựa vào ý thức chuyên môn của mình thì mới biết được. Công là loài chim thông minh, rạng rỡ. Nếu được thuần hóa và chăm sóc từ nhỏ thì khi thả ra không sợ chúng bay đi.

Chim Công - Đặc Điểm, Kỹ Thuật Làm Lồng Và Chăm Sóc Chim

Kỹ thuật làm chuồng nuôi công

Để làm một chiếc lồng chim công, nguyên liệu chuẩn bị khá đơn giản.

  • Cần có lưới mắt cáo hoặc lưới B40 để bao quanh.
  • Dây lưới dùng để lợp mái trên mái nhà. Các vật liệu khác có thể được sử dụng để làm mái nhà như tấm nhựa, xi măng, v.v.
  • Những nhà kho, chuồng trại, nhà xưởng cũ có thể tận dụng, cải tạo, chuyển đổi thành chuồng chăn nuôi gia súc.
  • Sàn chuồng phải được rắc cát, đảm bảo khô ráo và lông đuôi không bị bẩn khi di chuyển. Đồng thời có nơi cho chúng tắm cát để làm sạch lông.

Tùy theo điều kiện canh tác mà chuồng trại được thiết kế với kích thước khác nhau. Miễn là có thể đảm bảo mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.

Trong tự nhiên, sức đề kháng của chim công khá tốt. Có thể chịu được gió lùa và mưa tạt. Tuy nhiên, khi nuôi nhân tạo cần có mái che để chim công trú ẩn tốt hơn. Nếu bạn nuôi chúng theo nhóm, hãy gắn mã số vào chân để dễ theo dõi.

Kỹ thuật chăm sóc chim công

Như ở trên, bạn đã hiểu rõ về đặc điểm chim công. Bây giờ, cùng tìm hiểu về kỹ thuật chăm sóc con công nhé.

Công là loài ăn tạp. Thức ăn chính của chúng chủ yếu là ngô, gạo, kết hợp với cám tổng hợp. Ngoài ra còn có thể cho ăn bằng rau xanh. Nên sử dụng máng ăn, máng uống cho gà, vịt để dự trữ thức ăn, nước uống cho chim công . Nên thay nước định kỳ 1 ngày 1 lần nếu không có hệ thống cấp nước tự động. Bạn nên vệ sinh bát ăn, uống thường xuyên để tránh mầm bệnh phát triển.

Sau khi chim non được ấp và nuôi trong lồng nhỏ, sàn chuồng phải được lót bằng giấy báo hoặc xốp. Nhiệt độ chuồng nuôi nên duy trì ở mức 25 – 30 độ C. Khi được 20-30 ngày tuổi nhiệt độ hạ xuống 24 – 26 độ C.

Sau 30 ngày tuổi nhiệt độ giảm xuống còn 18 – 20 độ C. Bạn có thể sử dụng một cái lồng lớn hơn và sàn nhà có thể được làm bằng lưới mắt cáo. Gà con mới nở có thể tự ăn như gà con, thức ăn là cám tổng hợp dùng cho gà con. Sau 30 ngày tuổi có thể kết hợp cho ăn với cơm tấm hoặc ngô. Dùng các loại rau xanh xắt nhỏ như rau cải, rau muống, rau muống.

Gia cầm càng lớn thì tỷ lệ cám tổng hợp nên giảm xuống còn 50%. Khi chim được 6 – 8 tháng tuổi sẽ được nhốt vào lồng lớn. Khi chim bước vào tuổi trưởng thành, chúng được cho ăn cám tổng hợp kết hợp với ngô và ngũ cốc nguyên hạt. Tăng cường rau xanh và cho ăn thường xuyên để tăng sức đề kháng cũng như có bộ lông đẹp.

Chim Công - Đặc Điểm, Kỹ Thuật Làm Lồng Và Chăm Sóc Chim

Cách phòng bệnh cho chim công

Đối với những con công mới nở, người chăn nuôi sử dụng một số loại kháng sinh nhất định để phòng bệnh.

  • Từ 1 – 2 tuần tuổi sử dụng Streptomycin để phòng bệnh
  • Từ 3 đến 5 tuần tuổi dùng thủy đậu. Có thể dùng trực tiếp, trộn với thức ăn hoặc tiêm phòng theo tỷ lệ ghi trên bao bì.

Các bệnh thường gặp khi nuôi công:

  • Nhiễm trùng đường ruột: biểu hiện là phân xanh, phân trắng do nhiễm Ecoli.
  • Bệnh tụ huyết trùng: triệu chứng của bệnh là rũ cánh, xù lông và teo chân.
  • Sưng đầu, sưng mặt
  • Các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, thở khò khè.
  • Bệnh do ký sinh trùng ngoài da: dùng thuốc trị ghẻ cho chó, mèo bôi trực tiếp lên trên.
  • Bệnh giun mắt: gà bị mù.

Để tránh rủi ro, người chăn nuôi nên tiêm phòng định kỳ hoặc theo độ tuổi như GUM, H5N1.

Về cơ bản, cách phòng và chữa bệnh ở chim công cũng tương tự như ở gia cầm. Hoàn toàn có thể sử dụng thuốc gia cầm có bán tại các cửa hàng thú y để điều trị theo hướng dẫn. Một điều cần lưu ý để phòng bệnh là vệ sinh chuồng trại cũng như các khu vực xung quanh thật sạch sẽ. Theo dõi thời tiết để bảo vệ tốt nhất.

Trên đây là tất cả thông tin về đặc điểm của con công và những thông tin liên quan. Nuôi chim công không chỉ mang lại thu nhập kinh tế cho người dân, bởi đây là nguồn thu nhập rất có lãi ở Việt Nam hiện nay. Việc nuôi chim còn giúp duy trì việc bảo tồn nguồn gen cho các loài động vật quý hiếm cần được bảo vệ hiện nay.

Bài viết liên quan